Giới thiệu

  • Tên tiếng Anh: Phu Cat Airport (PCA)
  • Địa chỉ: xã Cát Tân, huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định
  • Điện thoại: (056) 3537500       
  • Fax: (056) 3537500
  • Trụ sở giao dịch: 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
  • Điện thoại: (056) 3822953,        
  • Fax: (056) 3823627;
  • E-mail: phucat@mac.org.vn
  • AFTN: VVPCZPZX
  • Mã cảng hàng không (code): UIH
  • Nhà ga hành khách (Passenger Terminal): diện tích sử dụng khoảng 3.000m2.
  • Năng lực phục vụ:  300 khách/ giờ cao điểm.
  • Đường hạ cất cánh (Runway): 01 đường cất hạ cánh với kích thước 3.048m rộng 45m.
  • Sân đỗ tàu bay (Apron): Kích thước 220,5m x 117m (chưa kể diện tích lề;
  • Số lượng chỗ đỗ:  7 tàu bay A320/321.
  • Giờ phục vụ: 12/24h.
Cảng hàng không Phù Cát là cửa ngõ giao thông đường không của tỉnh Bình Định, giữ vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng vừa đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung của Chính Phủ nói chung.
 
1. Vị trí:
 
Cảng hàng không Phù Cát thuộc địa giới hành chính huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 35 km về hướng Tây Bắc. Vành đai phía Tây và phía Bắc giáp với xã Cát Tân, huyện Phù Cát; Phía Nam giáp với tỉnh lộ 636 là trục đường dẫn vào sân bay thuộc 02 phường Nhơn Mỹ, Nhơn Thành, thị xã An Nhơn giao cắt với Quốc lộ 1A tại ngã tư Gò Găng cách cổng sân bay khoảng 3km; Phía Đông giáp với tuyến đường sắt Bắc nam, cách đường chiến lược ven biển khoảng 20km đường chim bay.
 
Toạ độ điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của đường lăn E2 và trục tim đường cất, hạ cánh 15-33; có toạ độ 13º56'47".89N - 109º03'04".21E. Mức cao của điểm quy chiếu Cảng hàng không Phù Cát so với mực nước biển trung bình là 31m.
 
2. Quá trình phát triển:
 
Cảng hàng không Phù Cát (trước 1975 gọi là Sân bay Gò Quánh) được Không quân Mỹ xây dựng vào năm 1967 phục vụ cho chiến tranh xâm lược ở Việt Nam. Với đường cất hạ cánh dài 3.048m rộng 45m, độ cao 31m so với mực nước biển, sân bay Phù Cát có thể đáp ứng cho hầu hết các phi cơ của Không Quân Mỹ như O2, F100, F105… Từ năm 1968 – 1972, được dùng làm căn cứ đi đánh phá các khu vực miền Trung Tây nguyên và Bắc Việt Nam. Đây còn là một trong những nơi được quân đội Mỹ sử dụng làm kho nạp dioxin đi phun rải ở miền Nam Việt Nam. Cùng với Đà Nẵng và Biên Hòa, hiện sân bay Phù Cát được biết đến do hàm lượng dioxin còn tồn lưu khá cao, đang được xử lý dioxin.
 
Trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Phù Cát còn gắn liền với một chiến công lịch sử của Không quân Việt Nam anh hùng, tại đây phi đội Quyết Thắng được thành lập sau đó tham gia chiến dịch HCM góp phần làm tê liệt cầu hàng không di tản của địch, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng binh chủng hợp thành của ta phát triển thế tiến công, đẩy nhanh địch vào thế sụp đổ.
 
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Phù Cát do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý sử dụng làm Trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích. Đến năm 1984, Tổng cục hàng không cho ngừng khai thác vận chuyển hàng không dân dụng tại sân bay Quy Nhơn vì thế sân bay Phù Cát được triển khai thêm hoạt động bay hàng không dân dụng.
 
Tháng 9/1984, Cảng hàng không Phù Cát chính thức khai thác chuyến bay dân dụng đầu tiên. Thời gian đầu chủ yếu phải nhờ sự giúp đỡ của Trung đoàn không quân đóng tại căn cứ Phù Cát để đảm bảo công tác điều hành chỉ huy bay, thông tin liên lạc, khí tượng, đài dẫn đường và một số các hoạt động liên quan khác trong thời gian chờ đợi xây dựng nhà ga hàng không dân dụng mới.
 
3. Cơ sở hạ tầng:
 
Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực hàng không dân dụng nằm ở trung tâm của căn cứ quân sự về phía sườn đông của đường cất, hạ cánh. Cảng hàng không Phù Cát được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân. Hiện nay do chưa đưa vào khai thác hệ thống đèn đêm nên các hoạt động khai thác của Cảng hàng không Phù Cát đều diễn ra vào ban ngày.
 
3.1. Đường cất hạ cánh (CHC):
Cảng hàng không Phù Cát có một đường cất, hạ cánh: 33/15 với chiều dài: 3.048m x chiều rộng: 45m
 
- Hướng từ: 326o – 146o
- Cấp sân bay: 4D
- Toạ độ ngưỡng theo WGS-84
Đầu 33: 13 056 2689N - 109 0 0317 21E;
Đầu 15: 13 057 5289N - 109 0 02 26 21E.
- Loại mặt đường: Bê tông xi măng có sức chịu tải PCN/36/R/A/W/T
- Các cự ly công bố:
Cự ly chạy lấy đà (TORA)                   : 3048m;
Cự ly có thể cất cánh (TODA)             : 3350m;
Cự ly có thể dừng khẩn cấp (ASDA)   : 3048m;
Cự ly có thể hạ cánh (LDA)                 : 3048m.
- Lề vật liệu dọc hai bên đường CHC chính bằng nhựa cấp phối : 3048m x 7,62m.
- Bảo hiểm sườn: dãi bảo hiểm sườn phía Đông đường CHC chính có chiều rộng là 50m.
- Bảo hiểm đầu: đường CHC có hai dải bảo hiểm đầu kết cấu bằng BTXM và Bê tông nhựa (BTN).
+ Kích thước mỗi đầu bảo hiểm: 304m x 45,72m.
+ Kết cấu: BTXM dài 45m, BTN dài 259m
- khoảng trống (Clearway): 300 m x 150 m (ở 2 đầu đường CHC)
- Bãi hãm cát: Có 1 bãi hãm cát đầu 15 có kích thước: 100m x 50m
 
3.2. Đường lăn và điểm chờ:
 
Đường lăn:
Sân bay Phù Cát có một đường lăn chính song song phía Đông đường CHC chính và cách đường CHC 207,15m, tên gọi là E5 có kích thước : 3048m x 22,86m. Lề bảo hiểm: bằng nhựa cấp phối dọc hai bên đường lăn chính có kích thước: 3048m x 7,62m.
 
Ngoài đường lăn chính, sân bay còn có các đường lăn nhánh được đặt tên E1, E2, E3, E4 tính từ Nam ra Bắc, nối từ đường CHC với đường lăn E5 có kích thước 207,15m x 22,86m. Lề bảo hiểm: bằng nhựa cấp phối dọc hai bên đường lăn nối có kích thước: 207,15m x 7,62m.
 
- Kết cấu của đường lăn E5 và các đường lăn nhánh khác: BTXM.
- Sức chịu tải của hệ thống đường lăn : PCN 36/R/A/W/T.
 
Điểm chờ:
Điểm chờ được xác định trên các đường lăn nhánh nối với đường cất hạ cánh chính. Các vị trí chờ đều được xác định vạch kẻ tín hiệu chuẩn, cách mép đường cất hạ cánh chính 50m.
 
Sân đỗ tàu bay:
 
Sân đỗ tàu bay Cảng hàng không Phù Cát được nâng cấp mở rộng 02 lần vào năm 2001 và năm 2010. Kích thước sân đỗ hiện nay: 220,5m x 117m chưa kể diện tích lề. Đáp ứng 4 vị trí đậu cho tàu bay A320/321 vận hành theo phương thức tự lăn vào, tự lăn ra được nối với đường lăn E5 qua đường lăn nối AC1.
 
Sức chịu tải các vị trí đậu:
+ Vị trí số 1, 4: PCN 44 R/A/X/T
+ Vị trí số 2, 3: PCN 36 R/A/W/T
 
4. Nhà ga hành khách:
 
Nhà ga hành khách là nơi diễn ra các hoạt động cung ứng các dịch vụ phục vụ hành khách đi, đến và các hoạt động thương mại tại Cảng hàng không Phù Cát, với năng lực phục vụ 300 hành khách/ giờ cao điểm. Nhà ga được khởi công xây dựng ngày 10/7/2003 và đưa vào sử dụng tháng 6/2004 thay thế cho nhà ga cũ. Diện tích sử dụng của nhà ga khoảng 3.000m2.
 
Nhà ga mới có thiết kế 1,5 cao trình gồm tầng trệt và tầng lửng, được trang bị đồng bộ nhiều thiết bị hiện đại, hệ thống băng chuyền hành lý đi và đến, quầy thủ tục, cân điện tử; cung ứng các dịch vụ phục vụ hành khách đi máy bay như điểm tâm, giải khát, điện thoại, bán hàng lưu niệm, truy cập Internet, truyền hình, báo chí... Cụ thể:
 
+ Cửa ra tầu bay(Gater): 02
+ Quầy Thủ tục (Check – in Counters): 06
+ Băng tải hành lý (Baggagages Conveyors): 02
+ Phòng C, VIP (C, VIP room): 01
+ Phòng hành lý thất lạc (Lost & Found Baggager room): 01
+ Phương tiện khẩn nguy cứu nạn
·        Xe chữa cháy (Fire Fighting Vehicles): 02
·        Xe cứu thương (Ambulance):  01
·        Xe hỗ trợ cứu nạn (Support & Rescue Vehicles): 01
 
Ngoài ra còn một số công trình phụ trợ như: Giao thông nội bộ và sân đỗ ô tô 6.830 m2; hệ thống mương thoát nước; cầu vượt mương; hệ thống 108,6m tường rào cao 2,1m, cổng và cây xanh; máy phát điện dự phòng Cummins 550KVA có chuyển đổi tự động và hệ thống chiếu sáng bảo vệ sử dụng đèn cao áp thủy ngân 250W.
 
4.1.Tầng trệt:
Tầng trệt có diện tích 1.653m2. Trong đó, diện tích ga đi 1.102 m2 gồm sảnh làm thủ tục khách đi, các quầy hàng, khu ăn uống, khu kiểm tra an ninh và các phòng chức năng; Ga đến diện tích 551 m2, gồm các khu vực trả hành lý, xử lý hành lý thất lạc.
 
4.2.Tầng lửng:
Toàn bộ tầng lửng là khu vực cách ly có diện tích 1.284 m2, bao gồm phòng khách C, VIP và khu kinh doanh dịch vụ phi hàng không, ăn uống, giải khát bán hàng lưu niệm.
 
5. Dự án đầu tư:
- Tên dự án: “Đầu tư xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Phù Cát”

• Khởi công: ngày 17/01/2015.

• Quy mô dự án: xây dựng nhà ga hành khách cống suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm.

• Dự kiến hoàn thành: Nhà ga hành khách trước Quý I năm 2016

• Tổng vốn đầu tư: 500 tỷ đồng.

• Chủ đầu tư: TCT Cảng hàng không Việt Nam

- Tên dự án: “Mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Phù Cát”.

• Khởi công: ngày 17/01/2015

• Quy mô dự án: Mở rộng sân đỗ máy bay CHK Phù Cát đảm bảo tiếp nhận 07 vị trí đậu máy bay A321-200 hoặc tương tương. Phương thức vận hành máy bay trên sân đỗ: Tự lăn vào và tự lăn ra.

• Dự kiến hoàn thành: Tháng 7/ 2015

• Tổng vốn đầu tư: 80 tỉ đồng

• Chủ đầu tư: TCT Cảng hàng không Việt Nam

- Công trình “Xây dựng hàng rào an ninh – Cảng Hàng không Phù Cát”

• Khởi công: tháng 04/2015

• Dự kiến hoàn thành: Cuối tháng 8/2015

• Quy mô dự án: Tổng chiều dài xây dựng tuyến hàng rào an ninh : 7.539,8m. Trên tuyến hàng rào bố trí 04 cổng, cổng rộng 5m, cổng thép hàn, trụ gạch. Bố trí 2 cổng cự mã.

• Tổng vốn đầu tư: 19 tỉ đồng

• Chủ đầu tư: TCT Cảng hàng không Việt Nam


Hộp thư góp ý
Vị trí Cảng hàng không
Top